Người xuất gia khi đã vào chùa tu tập đạo pháp thì phải cắt bỏ luyến ái, gia đình quyến thuộc. Vì lẽ đó mà cách ứng xử và mối quan hệ với ch...
Người xuất gia khi đã vào chùa tu tập đạo pháp thì phải cắt bỏ luyến ái, gia đình quyến thuộc. Vì lẽ đó mà cách ứng xử và mối quan hệ với cha mẹ đẻ phải khác so với người con thế tục.
Không phải lễ lạy cha mẹ
Theo giáo lý đạo Phật, trong ba ý nghĩa cao quý của người xuất gia (xuất thế tục gia, xuất phiền não gia và xuất tam giới gia) thì xuất thế tục gia, thoát ly căn nhà thế tục là bước đầu tiên. Đó không chỉ là bước ngoặt quan trọng làm cơ sở cho đời sống phạm hạnh mà còn để người tu hành nỗ lực đoạn trừ tham ái.
Cũng như người thường, người xuất gia luôn coi việc sinh thành dưỡng dục của cha mẹ cao như núi. Tuy nhiên, sự đền đáp công ơn với cha mẹ của người xuất gia không như người thế tục mà dùng đạo hạnh để cảm hoá cha mẹ hướng thiện, quy kính Tam Bảo.
Đồng thời phát huy đạo lực để tiếp dẫn, cầu nguyện cho cha mẹ siêu thoát khi cha mẹ mất. Vì thế, khi đã xuống tóc đi tu, người xuất gia mặc dù vẫn kính trọng và báo ơn cha mẹ nhưng không phải lễ lạy nữa.
Một vị xuất gia, ngoài kính lễ Tam Bảo ra không lễ lạy bất cứ tôn vị nào khác, kể cả cha mẹ.
Mặt khác, trong đạo pháp thì cha mẹ vẫn thuộc hàng đệ tử tại gia, chỉ gìn giữ ngũ giới, xét về giới đức thì kém người xuất gia. Hơn nữa, cha mẹ luôn phải kính lễ và nương theo Tam Bảo để tu học. Do vậy, cha mẹ có con xuất gia thì phải xem con mình là một vị Tăng, hành xử phải theo Pháp như Chư vị Tăng khác.
“Người xuất gia vẫn tận hiếu với cha mẹ nhưng không lễ bái vì tuân thủ phép tắc của Tăng bảo, giữ nghiêm giới luật, đồng thời việc lễ lạy ấy sẽ tổn giảm phước đức của chính cha mẹ mình” - Đại Đức Thích Pháp Bảo (Thiền viện Vạn Hạnh - TPHCM) chia sẻ.
Vì vậy, để tôn trọng Chính pháp và để tránh sự tổn phước cho cha mẹ, người xuất gia tuyệt đối không lễ lạy, dù song thân hiện còn hay đã khuất.
... nhưng không phải là người bất hiếu
“Trước khi làm lễ thế phát xuất gia (xuống tóc - PV), người con đã lạy cha mẹ ba lạy. Ba cái lạy đó đã nói lên lòng biết ơn cha mẹ, đồng thời để trả hiếu đáp đền lại công ơn dưỡng dục của cha mẹ” - Sư cô Từ Vân (Hà Nội) cho hay.
Người xuất gia, tuy hình hài là do cha mẹ sinh ra nhưng huệ mạng là do giới luật của Phật làm tăng trưởng. Vì thế, sau khi thọ giới, người xuất gia phải gìn giữ một cách rất nghiêm ngặt.
Hơn nữa, sự báo hiếu của người xuất gia không phải chỉ có hình thức lễ lạy bề ngoài như người thế tục mà họ thường đem những lời Phật dạy để nhắc cha mẹ thức tỉnh mà lo tu hành để được an vui giải thoát. Đó mới thật sự là báo ân cho cha mẹ.
Cũng theo Sư cô Từ Vân thì người xuất gia không nặng phần ái ngữ và vật chất như người thế tục. Sự biểu hiện tình thương của người xuất gia đối với gia đình có phần khác hơn người đời. Bởi người đời còn có sự luyến ái rất sâu nặng.
Nhưng người xuất gia thì vượt lên trên thứ tình cảm hệ lụy thường tình đó. Vì người xuất gia là của chúng sinh nên họ thể hiện tình thương chan hòa đồng đẳng. Về sự báo hiếu với cha mẹ của người xuất gia, họ không đặt nặng về phần vật chất mà coi trọng về phần tinh thần.
Hướng cha mẹ vào con đường tu niệm để được giải thoát. Tuy nhiên, đối với cha mẹ già yếu hay bị ốm thì người xuất gia cũng phải có bổn phận chăm sóc phụng dưỡng.
Hiện nay, ở nhiều chùa đã có nhiều người xuất gia, khi thấy cha hoặc mẹ già yếu đau ốm mà không có người thân chăm sóc thì đích thân vị xuất gia phải lo lắng, phụng dưỡng cha mẹ tùy vào khả năng của mình.
Mặc dù người xuất gia luôn phải theo pháp của Tăng Bảo nhưng với họ vẫn phải hiếu kính và đáp trả ân nghĩa sinh thành của cha mẹ.
“Chúng ta báo đáp công ơn cha mẹ một đời là báo đáp ân sâu trong nhiều kiếp. Độ cha mẹ một đời là báo đáp ân sâu cho cha mẹ trong nhiều đời” - lời Phật dạy.
Bùi Hiền
(theo bee.net.vn)
BÌNH LUẬN