… bất tận trên cõi đời này hay nói khác hơn con người đã mang lấy một thuộc từ là đau khổ khi khởi đầu thân phận của mình.Thế thì có ai là...
… bất tận trên cõi đời này hay nói khác hơn con người đã mang lấy một thuộc từ là đau khổ khi khởi đầu thân phận của mình.Thế thì có ai là người đã hạnh phúc thật sự để được sống ở đời? Người khách đã tự hỏi lòng mình như thế vào một buổi chiều cuối năm khi không gian yên tĩnh lại càng yên tĩnh hơn. Vì câu hỏi này vẫn bị bỏ ngõ vẫn không được trả lời vẫn là niềm ray rức khôn nguôi bên lòng người khách. Để rồi cho đến một hôm, sau tuần trà buổi sáng trong thư phòng người khách mới chợt nhớ lại câu chuyện đức Phật trên một bờ sông nọ, xưa lắm rồi nhưng có thật trong lịch sử con người. Có lẽ đức Phật là người đầu tiên đã định nghĩa lại danh từ con người với bao hàm ý nghĩa rất nhân bản trong nguyên ngữ “Buddha” được dịch ra là “Người tỉnh thức”.
Người tỉnh thức thì không còn đau khổ nữa cho nên người khách từ đây hướng lòng về quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng như là một điểm khởi đầu cho cuộc hành hương đời mình vào đất Phật mà trên đó một ngôi thiền thất nhỏ sẽ được dựng lên với vẻ uy nghi mà lại giản dị thiên nhiên hữu tình để phụng thờ tượng đức Bổn sư Mâu Ni và nhất là để chiêm bái tượng đức Quán Âm vị Bồ tát có đôi mắt nhìn xuống chúng sinh đau khổ. Khi ấy chính là lúc từ trong chiều sâu vực thăm thẳm đến cùng tận tâm hồn của người khách chầm chậm vang lên từng đợt những âm ba dài hải triều vọng lại vỗ về những cung điệu cổ xưa từ vô thủy. Cùng lúc đó những tiếng sóng gào thét của khổ đau cũng bùng lên dữ dội chập chùng không dứt trên biển tâm thức chuyển động càng bao la. Những lúc này người khách có cảm giác như là thời gian muốn ngừng thở lại. Nhưng rồi mùa đông cũng phải lụi tàn đi để nhường cho một mùa xuân mới khác xuất hiện trở lại trên địa cầu. Thật vậy cũng cùng lúc ấy người khách lại một lần nữa hiểu dần ra được đâu là ý nghĩa câu hỏi mà Bồ tát Vô Tận Ý thỉnh vấn đức Thế Tôn về nhân duyên danh hiệu của Bồ tát Quán Thế Âm trong phần mở đầu phẩm Phổ Môn kinh Diệu Pháp Liên Hoa
“Nghĩ thời Vô Tận Ý Bồ tát
Tức tòng tòa khởi
Thiên đãng hữu thiên
Hợp chưởng hướng Phật
Nhi tác thiện ngôn
Thế tôn: Quán Thế Âm Bồ tát dĩ hà nhân duyên danh Quán Thế Âm?” [1]
Và đến đây cuộc hành hương vẫn cứ tiếp tục trong khi câu hỏi trên kia mỗi lúc càng thêm xúc tích thân tình như một công án thiền phải cưu mang trong đời nhất là vào những lúc như lúc thư thả này. Ngồi uống ngụm trà mạn nhìn hoa cúc vàng nở đầu năm,việc chùa cũng vừa xong.
Minh Triết ghi
[1] đoạn kinh đầu tiên trong phẩm Phổ Môn (phẩm 25 của Kinh Diệu Pháp Liên Hoa): "Bấy giờ Bồ tát Vô Tận Ý liền từ chỗ ngồi đứng dậy, sửa áo bày vai bên hữu, chấp tay hướng Phật bạch rằng: "Bạch đức Thế Tôn! Bồ tát Quán Thế Âm, do nhân duyên gì gọi là Quán thế âm?"
BÌNH LUẬN