# Header

$show=/p/news.html$type=grid$c=4$a=0$m=0$tbg=rainbow$sn=0$rm=0

$hide=/p/news.html

THỜI SỰ$show=/p/buddhism.html$c=4$type=sticky$au=0$date=1$cm=0$va=0$cl=#782121

QUAN ĐIỂM - GÓC NHÌN$show=/p/buddhism.html$c=3$type=three$h=320$m=0$sn=0$rm=0$cl=#782121$va=0

TU HỌC - PHẬT PHÁP$show=/p/buddhism.html$c=3$type=left$m=0$cl=#782121$va=0

NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO$show=/p/buddhism.html$c=3$type=right$m=0$cl=#782121$va=0

BÀI CŨ HƠN_$show=/p/buddhism.html$c=21$type=blogging$m=0$cl=#782121$page=1

TIN TỨC GĐPT$show=/p/gdpt.html$c=4$type=sticky$au=0$date=1$cm=0$va=0$cl=#008000

TÂM TÌNH LAM$show=/p/gdpt.html$c=3$type=blogging$au=0$cm=0$date=1$cl=#008000$va=0

HOẠT ĐỘNG THANH NIÊN$show=/p/gdpt.html$c=3$type=three$h=320$m=0$sn=0$rm=0$cl=#008000$va=0

NHỮNG DÒNG LAM SỬ$show=/p/gdpt.html$c=3$type=left$m=0$cl=#008000$va=0

VĂN NGHỆ GĐPT$show=/p/gdpt.html$c=3$type=right$m=0$cl=#008000$va=0

BÀI CŨ HƠN_$show=/p/gdpt.html$c=21$type=blogging$m=0$cl=#008000$page=1

TỪ THIỆN XÃ HỘI$show=/p/hdxh.html$c=4$type=complex$M=0$cl=#00A99D$va=0

HOẠT ĐỘNG NGUOIAOLAM.NET$show=/p/hdxh.html$c=3$type=three$h=320$m=0$sn=0$rm=0$cl=#00A99D$va=0

CỘNG ĐỒNG$show=/p/hdxh.html$c=6$type=carousel$m=0$cl=#00A99D$va=0

BÀI CŨ HƠN_$show=/p/hdxh.html$c=21$type=blogging$m=0$cl=#00A99D$page=1

VĂN HÓA$show=/p/life.html$c=4$type=sticky$au=0$date=1$cm=0$cl=#ff6600$va=0

CHỦ ĐỀ KHÁC$show=/p/life.html$c=3$h=320$type=three$m=0$sn=0$rm=0$cl=#ff6600$va=0

DU LỊCH TÂM LINH$show=/p/life.html$c=3$type=left$m=0$cl=#ff6600$va=0

SỨC KHỎE - ĂN CHAY$show=/p/life.html$c=3$type=right$m=0$cl=#ff6600$va=0

BÀI CŨ HƠN_$show=/p/life.html$c=21$type=blogging$m=0$cl=#ff6600$page=1

$show=/p/tu-sach.html$type=three$h=320$c=30$rm=0$a=0$m=0$i=1$sn=0$ho=https://ebook.nguoiaolam.net/

$show=/p/tvn.html$type=three$c=30$rm=0$a=0$m=0$i=1$sn=0$$ho=https://tv.nguoiaolam.net/

$show=/p/tin-tuc-gdpt.html

$show=/p/tin-tuc-phat-giao.html

PHẬT GIÁO$show=/p/news.html$type=complex$c=4$va=0$a=0$m=0$i=1

TIN TỨC GĐPT$show=/p/news.html$type=three$c=3$va=0$h=300$m=0$sn=0$rm=0$i=1

GIA ĐÌNH PHẬT TỬ$show=/p/news.html$type=blogging$c=3$va=0$m=0$i=1

$show=/p/news.html$type=three$c=9$va=0$spc=0$rm=0$a=0$m=0$i=1$sn=0$ho=https://tv.nguoiaolam.net/

HOẠT ĐỘNG - TỪ THIỆN$show=/p/news.html$type=left$c=3$va=0$a=0$m=0$i=1

ĐỜI SỐNG TÂM LINH$show=/p/news.html$type=right$c=3$va=0$a=0$m=0$i=1

MỚI CẬP NHẬT$show=/p/news.html$type=blogging$c=7$va=0$pages=1$i=1$m=0

Hạnh phúc đang biểu hiện

Vào một buổi sáng chủ nhật, thời tiết ấm áp, bầu trời trong xanh quang đãng và mát dịu. Là vùng sương mù miền núi, nên có nhiều cảnh quan...

hanhphucVào một buổi sáng chủ nhật, thời tiết ấm áp, bầu trời trong xanh quang đãng và mát dịu. Là vùng sương mù miền núi, nên có nhiều cảnh quan thiên nhiên vô cùng đẹp mắt và rất là yên tĩnh. Vì thế, du khách từ nhiều nơi thường xuyên đến đây ngắm nhìn thắng cảnh yên bình của đồi núi, và để thư giãn thân tâm sau những ngày tất bật với công việc ở thị thành. Trên bờ hồ, có một người đàn ông khoảng chừng ngoài bốn mươi tuổi ngồi trên một tảng đá lớn. Anh ta nhâm nhi từng tách trà và chăm chú vào cần câu của mình. Bất chợt, có một du khách từ xa đi đến, ngồi xuống bên cạnh anh và bắt chuyện.

Người du khách nói:

Tôi thấy anh tuổi đời cũng còn trẻ, sao không đi tìm kiếm việc làm? Anh ngồi đây trông chờ vào cần câu như vậy, biết khi nào có nhiều cá và cuộc sống của anh làm sao khá giả được?

Anh câu cá hỏi người du khách.

Vậy theo bạn, tôi nên làm những công việc gì để cho đời sống được ấm no, sung sướng?

Người du khách nói:

Thì anh đi làm công nhân.

Nhưng đi làm công nhân thì lương bổng cũng ít ỏi, làm sao mà khá giả được?

Người du lại khách nói:

Thì ban đầu anh làm công nhân, sau đó anh quen biết với giám đốc và xin vào làm thư ký, thủ quỷ hay là kế toán văn phòng gì đó…

Làm thư ký sao mà khá giả được, bởi tôi thấy rất nhiều người cũng làm công việc đó, nhưng chỉ đủ sống qua ngày, chứ có giàu sang gì đâu?

Người du khách lại nói:

Khi làm thư ký thì anh sẽ quen biết được nhiều người. Kế đến, anh vay mượn tiền và mở doanh nghiệp. Và từ từ, anh sẽ trở thành ông giám đốc của một công ty lớn mạnh.

Anh câu cá nói:

Nếu như, khi tôi trở thành một ông giám đốc rồi thì sao?

Thì lúc đó, anh chỉ cần điều khiển cho công nhân làm, thời gian còn lại anh dành cho việc xây dựng nhà cửa, mua sắm xe hơi và chở vợ con đi tham quan du lịch. Những thắng cảnh nào đẹp đẽ thì mình đến đó nghỉ mát, uống trà và ngắm cảnh thiên nhiên, thưởng thức bầu không khí trong lành và yên tĩnh.

Anh câu cá nói:

Ủa! Vậy bạn không thấy tôi đang uống trà và ngắm cảnh thiên nhiên đây hay sao? Cần gì phải chờ đợi đến khi làm giám đốc mới được vui chơi với thiên nhiên, đồi núi? Vả lại, khi đã làm một ông giám đốc, chắc gì tôi có nhiều thời gian, để mà thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của đất trời như bây giờ?

Khi nghe những lời nói như thế thì khuôn mặt của người du khách bỗng dưng tươi tỉnh hẳn lên, như đã giác ngộ ra được giá trị đích thực của sự sống, mà từ trước đến nay anh không hề hay biết. Bấy lâu nay anh cứ ngỡ rằng, con người muốn đạt đến hạnh phúc thực sự, thì phải có công danh sự nghiệp gì đó ổn định mới được. Nào ngờ đâu, sự suy nghĩ ấy dường như quá cạn cợt, bởi vì dân gian nói rằng, “người giàu cũng khóc” cơ mà! Anh ta chợt nghĩ rằng, trên thế giới này rất nhiều người có nhiều tiền bạc, bằng cấp, địa vị, uy quyền… Tuy vậy, hầu như gia đình nào cũng có những nỗi khổ niềm đau cho dù là ít hay nhiều. Báo chí đã đưa tin mỗi ngày về các sự kiện như là: những mối tình yêu tan vỡ, nhiều cặp tình nhân đã rũ nhau nhảy xuống sông tự tử, sự tranh giành chức vụ, uy quyền đã dẫn đến việc sát hại lẫn nhau và nào là chiến tranh, bão lụt, động đất, hạn hán, sóng thần…. Những sự kiện xảy ra mỗi ngày trên thế giới cho anh thấy rằng, đa phần con người bị khổ đau nhiều hơn là an vui hạnh phúc. Và hôm nay, anh có cơ duyên đến vùng đồi núi này để được may mắn nghe những lời nói mộc mạc, chân tình của người dân bản xứ, đã giúp cho anh thấy ra sự thật của lẽ sống. Anh ta vô cùng phấn khởi, khi được tiếp chuyện với một người dân quê miền núi, nhưng lại có cái nhìn sâu sắc vào bản chất đích thực của đời sống con người. Thế là, người du khách sung sướng mỉm cười và cám ơn anh câu cá rồi nhẹ nhàng ra đi.

Qua câu chuyện trên cho thấy rằng, chúng ta luôn luôn đặt hạnh phúc của đời mình vào ở một ngày mai. Ta thường ước hẹn rằng, sau khi hoàn tất xong mọi công việc thì mới có an lạc, còn bây giờ thì chưa được. Ví dụ như, có một bạn sinh viên ước hẹn rằng: “Sau khi tôi tốt nghiệp Đại học thì lúc đó tôi sẽ được hạnh phúc”. Đến khi học xong ra trường thì bạn ấy lại nói: “Làm sao tôi có thể an vui cho được, trong khi tôi chưa tìm ra nơi làm việc”? Đến khi bạn ấy tìm được việc làm ổn định thì bạn lại tiếp tục hứa hẹn, “Chờ khi nào tôi cưới vợ hoặc lấy chồng và có nhà cửa ổn định, tới lúc đó tôi mới được hạnh phúc”. Đến khi họ thành hôn và có việc làm ổn định thì lại bận rộn, suy tính đời sống kinh tế và còn lo toan cho con cái. Và cứ thế, hết việc này đến công việc khác, họ luôn luôn trông ngóng, chờ đợi và hy vọng hạnh phúc sẽ được tốt đẹp ở một ngày mai. Trong khi đó, chúng ta thường chúc tụng cho nhau rằng: “Tôi chúc cho anh, cho chị sống được trăm năm hạnh phúc”. Nghĩa là ngày nào, tháng nào mình cũng đều có hạnh phúc hết, chứ không phải là chờ đợi đến năm thứ một trăm.

Vẫn biết rằng, khi giải quyết một vấn đề hay là làm xong những công việc gì đó thì ta sẽ cảm thấy thoải mái an vui hơn. Tuy nhiên, sự chờ đợi đó làm cho ta thiệt thòi quá lớn. Bởi cứ trông chờ ở tương lai hoài như vậy thì đến khi nào ta mới tìm ra được hạnh phúc thưc sự? Tại sao ta không thiết lập sự an lạc ấy ngay trong khi làm, mà phải chờ đợi đến khi làm xong việc? Và công việc thì muôn thủa, có bao giờ hết đâu?

Thế nhưng, con người vẫn luôn luôn ước hẹn hạnh phúc ở một ngày mai, mà không chịu thừa hưởng những gì mình đang có. Vì lẽ đó, nên trong kinh Pháp Hoa, phẩm Tín giải, có nói tới sự dại khờ của một gã cùng tử. Anh ta vốn là con của ông trưởng giả giàu có. Thế nhưng, anh không chịu trở về để tiếp nhận và thừa hưởng gia tài ấy. Trong khi đó, người cha ngày đêm luôn luôn trông chờ đứa con thân yêu của mình trở về nhà để giao phó gia sản. Suốt ngày anh cứ đi lang thang ngoài đường để xin ăn, như một kẻ bần cùng khốn khổ. Nhưng may mắn thay! Nhờ có trí tuệ và lòng từ bi rộng lớn, nên người cha đã dùng những phương tiện khéo léo, để dẫn dụ người con ấy trở về nhà. Thế là, gã cùng tử thoát ra khỏi cảnh đói nghèo, và sống một cuộc đời ấm no, sung sướng!

Trong mỗi chúng ta, cũng có những suy nghĩ khờ dại giống như gã cùng tử kia. Bởi không nhận ra được ở nơi mình vốn đã sẵn có một kho báu vô cùng quý giá; ta thường ruồng bỏ những tốt đẹp đang có trong hiện tại, và chạy đi tìm kiếm một cái gì đó rất là mơ hồ ở tương lai. Đành rằng, mỗi con người sống trên đời này thì phải suy nghĩ, tính toán và vận dụng mọi khả năng của tự thân để làm ra kinh tế, nhằm xây dựng đời sống gia đình và xã hội được ấm no, phồn thịnh. Tuy nhiên, dù bất cứ ở trong hoàn cảnh nào, ta cũng phải biết trở về với chính mình, để thấy rõ được những giá trị đích thực của sự sống.

Mỗi khi bạn biết trở về an trú trong giây phút hiện tại và lắng nghe được những diễn biến đang xảy ra ở thân tâm mình một cách rõ ràng thì khi ấy niềm an vui, hạnh phúc trong bạn sẽ được biểu hiện. Lúc bấy giờ bạn sẽ có cái nhìn mới hơn về sự sống. Cái thấy về dòng sông, hàng cây xanh tươi bên đường, nụ hoa, đám mây trắng, bầu trời trong xanh… rất mới lạ đối với bạn. Bất kỳ bạn tiếp xúc với đối tượng nào, cho dù là người xấu xa đến mấy chăng nữa thì họ vẫn là bài học thiết thực và quý giá cho bạn.

Mỗi ngày, bạn nên dành một ít thì giờ để ngồi yên và lắng nghe những nhu yếu từ thân tâm của mình. Bởi sau một ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng thì cơ thể con người cần phải nghỉ ngơi để lấy lại sự quân bình, cũng như trả thân tâm về đúng với bản chất đích thực của chính nó. Vì vậy, bạn cần phải thực tập ngồi yên trong tư thế ngay thẳng, thoải mái và thư giãn toàn thân. Bạn hãy lắng tâm để nhận diện từng hơi thở vào và hơi thở ra, cũng như những cảm thọ sinh khởi từ cơ thể của bạn trong trạng thái tinh cần và sáng suốt. Sự thực tập này sẽ giúp cho thân tâm bạn trở nên thư thái, nhẹ nhàng và bình ổn. Lúc bấy giờ những cảm xúc khó chịu, buồn chán, giận hờn, tủi nhục… thường xảy ra trong đời sống hàng ngày của bạn, sẽ được trị liệu và hóa giải một cách hữu hiệu. Nếu mỗi ngày bạn đều thực tập được như vậy, thì cho dù ở bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào chăng nữa, bạn vẫn làm chủ được chính mình và thừa hưởng trọn vẹn niềm an vui, hạnh phúc ngay trong cuộc đời này.

Viên Ngộ

BÌNH LUẬN

Name

ăn chay,441,báo chí,1,BBT,2,biên khảo,12,cảm tác,120,câu chuyện đầu ngày,1,câu chuyện lửa tàn,1,chia sẻ,45,chủ đề khác,24,chuyện ăn chay,50,cộng đồng,14,cổng trại,6,đi và viết,10,Diệu Hoàng,11,đố vui phật pháp,4,đời sống,601,du khảo,1,du lịch,56,Đức Phật A Di Đà,12,Đức Quảng,1,GĐPT,114,GĐPT QĐSG,5,GĐPT Quốc Nội,5,GĐPT Thế Giới,1,ghi chép,25,Giác Đạo,1,giáo dục gđpt,10,góc nhìn,13,gút (nút) dây,6,hành chánh gđpt,1,HĐXH,70,hoạt động,18,hoạt động thanh niên,23,huấn luyện gđpt,2,khoa học,9,kiến trúc,6,kinh chú,4,kinh điển,5,kỹ mỹ thuật,11,lam sử,6,lễ hội,3,mật thư,1,Minh Thi,1,món bánh,13,món chay,335,món chè,9,món chính,1,món mứt,2,mỹ thuật,69,nếp sống,150,nghệ thuật,261,nghi thức,8,nghiên cứu,42,Ngọc Hằng,7,người ăn chay,7,Nguyên Hiệp,1,nhân vật,4,nhiếp ảnh,2,pháp âm,82,pháp phục,6,pháp thoại,43,phật đản - an cư,7,phật giáo,972,phật giáo thế giới,40,phật pháp,360,phật pháp & tuổi trẻ,1,phật pháp vấn đáp,39,phim nhạc,29,phóng sự,106,phóng sự ảnh,53,quán chay,12,sách nói,5,sự kiện,85,sức khỏe,38,tâm tình lam,65,thắng cảnh,18,thánh tích,2,Thích Chơn Thiện,5,Thích Giác Nhiên,1,Thích Minh Châu,34,Thích Minh Thế,2,Thích Nhất Hạnh,1,Thích Nhật Từ,1,Thích Tâm Mẫn,25,Thích Thái Hòa,1,Thích Trí Tịnh,3,thơ văn,153,thời sự,350,thủ công trại,7,thực tập hạnh phúc,21,thức uống,3,tiêu điểm,161,tìm hiểu,128,tin tức,190,tin tức gđpt,8,tổ chức gđpt,7,trại - lửa trại,3,Triệu Minh Thi,2,truyện,14,truyện cổ phật giáo,22,truyền tin,5,tu học gđpt,4,tủ sách pdf,108,từ thiện,38,tự viện,31,văn hóa,83,văn nghệ gđpt,19,videos,1,vu lan - báo hiếu,25,xuân - thành đạo,71,
ltr
item
Người Áo Lam: Hạnh phúc đang biểu hiện
Hạnh phúc đang biểu hiện
http://lh6.ggpht.com/-XhZiLPoTsI8/TuCZdrwHjMI/AAAAAAAABvQ/tWibcQDAb10/hanhphuc%25255B7%25255D.jpg?imgmax=800
http://lh6.ggpht.com/-XhZiLPoTsI8/TuCZdrwHjMI/AAAAAAAABvQ/tWibcQDAb10/s72-c/hanhphuc%25255B7%25255D.jpg?imgmax=800
Người Áo Lam
https://old.nguoiaolam.net/2011/12/hanh-phuc-ang-bieu-hien.html
https://old.nguoiaolam.net/
https://old.nguoiaolam.net/
https://old.nguoiaolam.net/2011/12/hanh-phuc-ang-bieu-hien.html
true
8680068194570582821
UTF-8
Tải Hết Không tìm thấy bài đăng nào XEM HẾT Đọc thêm Trả lời Hủy Xóa Bởi TRANG NHÀ TRANG BÀI VIẾT Xem Hết BẠN CÓ THỂ ĐỌC THÊM CHUYÊN MỤC CÁC BÀI CŨ TÌM KIẾM TẤT CẢ BÀI VIẾT Không tìm thấy bài viết nào phù hợp với yêu cầu của bạn Trở về TRANG NHÀ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec tức thời 1 phút trước $$1$$ minutes ago 1 giờ trước $$1$$ hours ago Hôm qua $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago hơn 5 tuần trước Người theo dõi Theo dõi NỘI DUNG CHÍNH ĐÃ BỊ ẨN BƯỚC 1: Chia sẻ bài viết. BƯỚC 2: Nhấn vào đường dẫn bạn vừa chia sẻ để mở khóa Sao Chép Mã Chọn Mã Tất cả mã bạn chọn đã được sao chép Không thể sao chép mã / văn bản, vui lòng nhấn [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) để thử lại