# Header

$show=/p/news.html$type=grid$c=4$a=0$m=0$tbg=rainbow$sn=0$rm=0

$hide=/p/news.html

THỜI SỰ$show=/p/buddhism.html$c=4$type=sticky$au=0$date=1$cm=0$va=0$cl=#782121

QUAN ĐIỂM - GÓC NHÌN$show=/p/buddhism.html$c=3$type=three$h=320$m=0$sn=0$rm=0$cl=#782121$va=0

TU HỌC - PHẬT PHÁP$show=/p/buddhism.html$c=3$type=left$m=0$cl=#782121$va=0

NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO$show=/p/buddhism.html$c=3$type=right$m=0$cl=#782121$va=0

BÀI CŨ HƠN_$show=/p/buddhism.html$c=21$type=blogging$m=0$cl=#782121$page=1

TIN TỨC GĐPT$show=/p/gdpt.html$c=4$type=sticky$au=0$date=1$cm=0$va=0$cl=#008000

TÂM TÌNH LAM$show=/p/gdpt.html$c=3$type=blogging$au=0$cm=0$date=1$cl=#008000$va=0

HOẠT ĐỘNG THANH NIÊN$show=/p/gdpt.html$c=3$type=three$h=320$m=0$sn=0$rm=0$cl=#008000$va=0

NHỮNG DÒNG LAM SỬ$show=/p/gdpt.html$c=3$type=left$m=0$cl=#008000$va=0

VĂN NGHỆ GĐPT$show=/p/gdpt.html$c=3$type=right$m=0$cl=#008000$va=0

BÀI CŨ HƠN_$show=/p/gdpt.html$c=21$type=blogging$m=0$cl=#008000$page=1

TỪ THIỆN XÃ HỘI$show=/p/hdxh.html$c=4$type=complex$M=0$cl=#00A99D$va=0

HOẠT ĐỘNG NGUOIAOLAM.NET$show=/p/hdxh.html$c=3$type=three$h=320$m=0$sn=0$rm=0$cl=#00A99D$va=0

CỘNG ĐỒNG$show=/p/hdxh.html$c=6$type=carousel$m=0$cl=#00A99D$va=0

BÀI CŨ HƠN_$show=/p/hdxh.html$c=21$type=blogging$m=0$cl=#00A99D$page=1

VĂN HÓA$show=/p/life.html$c=4$type=sticky$au=0$date=1$cm=0$cl=#ff6600$va=0

CHỦ ĐỀ KHÁC$show=/p/life.html$c=3$h=320$type=three$m=0$sn=0$rm=0$cl=#ff6600$va=0

DU LỊCH TÂM LINH$show=/p/life.html$c=3$type=left$m=0$cl=#ff6600$va=0

SỨC KHỎE - ĂN CHAY$show=/p/life.html$c=3$type=right$m=0$cl=#ff6600$va=0

BÀI CŨ HƠN_$show=/p/life.html$c=21$type=blogging$m=0$cl=#ff6600$page=1

$show=/p/tu-sach.html$type=three$h=320$c=30$rm=0$a=0$m=0$i=1$sn=0$ho=https://ebook.nguoiaolam.net/

$show=/p/tvn.html$type=three$c=30$rm=0$a=0$m=0$i=1$sn=0$$ho=https://tv.nguoiaolam.net/

$show=/p/tin-tuc-gdpt.html

$show=/p/tin-tuc-phat-giao.html

PHẬT GIÁO$show=/p/news.html$type=complex$c=4$va=0$a=0$m=0$i=1

TIN TỨC GĐPT$show=/p/news.html$type=three$c=3$va=0$h=300$m=0$sn=0$rm=0$i=1

GIA ĐÌNH PHẬT TỬ$show=/p/news.html$type=blogging$c=3$va=0$m=0$i=1

$show=/p/news.html$type=three$c=9$va=0$spc=0$rm=0$a=0$m=0$i=1$sn=0$ho=https://tv.nguoiaolam.net/

HOẠT ĐỘNG - TỪ THIỆN$show=/p/news.html$type=left$c=3$va=0$a=0$m=0$i=1

ĐỜI SỐNG TÂM LINH$show=/p/news.html$type=right$c=3$va=0$a=0$m=0$i=1

MỚI CẬP NHẬT$show=/p/news.html$type=blogging$c=7$va=0$pages=1$i=1$m=0

Những giếng chùa độc đáo

1   Thiên Ấn là một ngôi chùa cổ nổi tiếng của tỉnh Quảng Ngãi, tọa lạc giữa phongcảnh kỳ vĩ thơ mộng xưa nay được ngợi ca là “Thiên ấn niêm...

1  Thiên Ấn là một ngôi chùa cổ nổi tiếng của tỉnh Quảng Ngãi, tọa lạc giữa phongcảnh kỳ vĩ thơ mộng xưa nay được ngợi ca là “Thiên ấn niêm hà” (Quả triện của trời ấn xuống dòng sông), và đặc biệt nơi đây còn lưu lại truyền thuyết về một chiếc giếng Phật.

Những giếng chùa độc đáo

Giếng chùa Thiên Ấn là một di tích độc đáo. Truyền thuyết kể rằng, vào cuối thế kỷ XVII, vị sư tổ khai sơn chùa đã dốc tâm đào giếng ròng rã hai mươi năm trời, phải kiên trì chiến đấu với những tảng đá cứng , đào sâu xuống 21m mới chạm được tới mạch nước. Khi dòng nước thiêng trong mát thần diệu trào lên, thì cũng là lúc sư tổ sức cùng lực kiệt, ngài tịch diệt và để lại cho đời nguyên vẹn giếng nước ngọt ngào. Hàng trăm năm nay dân gian còn lưu truyền câu ca dao ngợi ca công đức của sư tổ.

Ông thầy đào giếng trên non
Đến khi có nước không còn tâm hơi

2.Chùa Lương, tên chữ là Phúc Lâm tự , ngôi chùa cổ nhất xứ Quần Anh (Nam Định), được khởi dựng từ năm 1509, đồng hành cùng lịch sử khai cơ vùng đất này. Chưa được biết đến bởi những công trình kiến trúc cổ: Chùa Lương-Cầu Ngói cùng cảnh quan đẹp đẻ, hồ nước trước chùa rộng hàng mẫu như tấm gương để tam quan, thiên thạch đài trụ soi bóng. Trong khuôn viên chùa, sát cạnh tiền đường , có giếng nước cổ độc đáo cùng tuổi với chùa, thành giếng được tạo bởi hàng chục chiếc cối đá xếp vòng tròn, bốn mùa nước trong leo lẻo, chỉ dùng để đổ xôi, cúng Phật.

3.Một ngôi chùa khác cũng có tên là Phúc Lâm, tọa lạc trên vùng đất vốn là quê ngoại của vua Lý Thái Tổ (nay thuộc thôn Du Nội, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội), là nơi hội tụ những di tích vật thể và phi vật thể của triều Lý. Chùa được khởi dựng từ năm 1224, giữa rừng hoa, vườn quan họ của các phủ tôn thất Triều Lý. Trải qua gần 800 năm dâu bể, trước sức tàn phá của binh đao đạn lửa, lũ lụt, sự thay dòng đổi hướng của sông nước, nên bóng dáng kiến trúc lộng lẫy uy nghi xưa kia đã bị thời gian biến cải. Nửa cuối thế kỷ XX, do vỡ đê, nước lụt tràn bờ nên dân làng phải di chuyển chùa sâu vào phía trong làng. Tuy nhiên , chùa vẫn còn bảo lưu được nhiều báu vật cổ xưa, một số pho tượng cổ, bia đá, những tảng đá kê chân cột, đặc biệt là phù điêu lan can hình con sấu và một giếng đá cổ thời Lý.

gieng-chua-phuc-lam

Giếng đà trong khuôn viên chùa Phúc Lâm được làm từ những tảng đá nguyên khối. Phần cổ giếng được tạo bởi hai khối đá cao 30cm, được khoét rỗng hình tròn ở giữa, với đường kính 80cm tạo nên miệng giếng. Miệng giếng tròn xoay toàn bích khiến bất cứ ai tới chiêm ngưỡng cũng phải thán phục bàn tay khéo léo, tài tình của những người thợ xưa. Vết tích biết bao đời người dùng dây kéo nước tạo nên những rãnh đá mòn lõm sâu hằn lên miệng giếng, có thể đặt vừa cả ngón tay. Các nhà khảo cổ học đã xác định tuổi của giếng đã trên 600 năm, và đánh giá đây là giếng đá cổ nhất Việt Nam hiện nay. Bộ sách “ kỷ lục Việt Nam “do báo điện tử Vietnam.Net; Công ty Cổ phần Sách niên giám Việt Nam và Nhà Xuất bản Thông Tấn cùng phối hợp thực hiện cũng đã khẳng định: Giếng đá chùa Phúc Lâm là giếng đá cổ nhất Việt Nam.

4. Chiếc giếng cổ độc đáo nhất thuộc về di tích giếng cổ chùa Phổ Minh ở Nam Định, được các nhà khảo cổ phát hiện và khai quật vào năm 1970, và đây là chiếc giếng cổ có giá trị lịch sử vô cùng quan trọng đối với việc nghiên cứu nền văn minh của dân tộc ta thời nhà Trần. Vào năm 1970, khi nhân dân đào mương qua khu vực đất chùa để phục vụ thủy nông, tình cờ phát hiện ra giếng cổ này.

Di tích giếng hình tròn, đường kính ngoài 1,6m, sâu 2,80m (tính từ mặt ruộng). Kết quả khai quật giếng chùa Phổ Minh cho thấy , người xưa đã tạo tác nên thành giếng này bằng những chiếc bao nung đồ sứ úp sấp, xếp vòng tròn thành nhiều lớp, mỗi lớp vòng tròn như vậy được quây bởi 14 chiếc bao nung. Khi khai quật chỉ còn 3 lớp, những lớp trên đã bị lấy lên từ lúc đào đắp mương. Nếu tính độ cao trung bình của những chiếc bao nung là 22cm, thì thành giếng phải gồm 10 lớp, và số bao nung dự tạo thành giếng là 140 chiếc. Nơi đáy giếng có những bình sành đựng đầy vôi xếp úp sấp, sát với lớp bao nung dưới cùng, xen kẻ với lớp sỏi trải lát lòng đáy giếng.

Mỗi chiếc bao nung đồ sứ đều có hình vại, miệng ngoài có gờ tròn nổi, đáy bằng, thành trụ. Bao được nặn từ đất sét pha cát, đã được nung chín, có màu đỏ gạch. Chính giữa của đáy bao nung có ổ đặt con kê hình vành khăn tạo gờ lọt vào trong trôn bát, nhiều chiếc con kê còn dính chặt vào đáy. Chiếc bao nung lớn nhất có đường kính miệng 30cm, cao 25cm, dày 2,5cm; chiếc nhỏ nhất có đường kính miệng 27cm, cao 19cm. Những chiếc bình sành chứa vôi có hình dáng tương tự bao nung đồ sứ, nhưng không phải là công cụ sản xuất đồ sứ mà chính là thành phẩm đồ sứ, đường kính miệng 23cm, cao 10cm.

Ngoài bao nung đồ sứ và bình sứ, sỏi được đổ bao quanh phía ngoài thành giếng một vành dày 25cm. Dưới lớp bao và bình sành xếp đáy, được trải một lượt sỏi mỏng 5cm. Các nhà khai quật còn tìm thấy dưới đáy giếng một số mẩu gỗ, một con kê, một bát sứ men rạn trắng xanh bị vỡ và một cố mảnh bát đĩa sứ tráng men ngà đục.

Vị trí của giếng nằm ở nơi hàng rào của chùa Phổ Minh – ngôi chùa được tạo dựng từ thời Lý và mở rộng quy mô vào thời Trần. Chùa nằm ngay cạnh hành cung Thiên Trường, đó là nơi tu hành và chiêm bái Phật pháp của các vua nhà Trần cùng những người trong hoàng tộc. Quy mô chùa lớn gấp nhiều lần ngày nay. Chiếc giếng khơi đặc biệt này nằm trong khuôn viên chùa, được xây dựng để phục vụ cho những Phật tử thuộc hoàng gia. Xung quanh di tích giếng chỉ thấy tầng văn hóa thời Trần, không tìm được di vật nào có niên đại sớm hơn hay muộn hơn.

Những chiếc bao đất nung chính là công cụ của lò nung gốm sứ để sản xuất ra những sản phẩm đồ sứ cao cấp, chỉ phục vụ cho tầng lớp quý tộc và quan lại. Các nhà nghiên cứu cho rằng, trong khuôn viên chùa Phổ Minh xưa kia có khu lò sản xuất gốm sứ để phục vụ những người trong hoàng tộc nhà Trần. Sau đó, khi lò gốm không cần sử dụng nữa, người ta đã phá bỏ, và dùng luôn những vật dụng của lò gốm để xây giếng chùa.

Như vậy, ngay từ thời xa xưa, cha ông ta đã biết xây dựng giếng theo các nguyên lý rất khoa học. Giếng vừa là nơi cung cấp nguồn nước trong lành cho cuộc sống, đảm bảo vệ sinh, vừa có tính thẩm mỹ, tạo cảnh quan hài hòa trong tổng thể kiến trúc chung của ngôi chùa. Và trong thế giới sinh động của giếng chùa ở nước ta, giếng chùa Thiên Ấn, giếng chùa Lương, giếng chùa Phúc Lâm, giếng chùa Phổ Minh…chính là những minh chứng tiêu biểu.

Chu Minh Khôi (Theo Tạp Chí VHPG)

BÌNH LUẬN

Name

ăn chay,441,báo chí,1,BBT,2,biên khảo,12,cảm tác,120,câu chuyện đầu ngày,1,câu chuyện lửa tàn,1,chia sẻ,45,chủ đề khác,24,chuyện ăn chay,50,cộng đồng,14,cổng trại,6,đi và viết,10,Diệu Hoàng,11,đố vui phật pháp,4,đời sống,601,du khảo,1,du lịch,56,Đức Phật A Di Đà,12,Đức Quảng,1,GĐPT,114,GĐPT QĐSG,5,GĐPT Quốc Nội,5,GĐPT Thế Giới,1,ghi chép,25,Giác Đạo,1,giáo dục gđpt,10,góc nhìn,13,gút (nút) dây,6,hành chánh gđpt,1,HĐXH,70,hoạt động,18,hoạt động thanh niên,23,huấn luyện gđpt,2,khoa học,9,kiến trúc,6,kinh chú,4,kinh điển,5,kỹ mỹ thuật,11,lam sử,6,lễ hội,3,mật thư,1,Minh Thi,1,món bánh,13,món chay,335,món chè,9,món chính,1,món mứt,2,mỹ thuật,69,nếp sống,150,nghệ thuật,261,nghi thức,8,nghiên cứu,42,Ngọc Hằng,7,người ăn chay,7,Nguyên Hiệp,1,nhân vật,4,nhiếp ảnh,2,pháp âm,82,pháp phục,6,pháp thoại,43,phật đản - an cư,7,phật giáo,972,phật giáo thế giới,40,phật pháp,360,phật pháp & tuổi trẻ,1,phật pháp vấn đáp,39,phim nhạc,29,phóng sự,106,phóng sự ảnh,53,quán chay,12,sách nói,5,sự kiện,85,sức khỏe,38,tâm tình lam,65,thắng cảnh,18,thánh tích,2,Thích Chơn Thiện,5,Thích Giác Nhiên,1,Thích Minh Châu,34,Thích Minh Thế,2,Thích Nhất Hạnh,1,Thích Nhật Từ,1,Thích Tâm Mẫn,25,Thích Thái Hòa,1,Thích Trí Tịnh,3,thơ văn,153,thời sự,350,thủ công trại,7,thực tập hạnh phúc,21,thức uống,3,tiêu điểm,161,tìm hiểu,128,tin tức,190,tin tức gđpt,8,tổ chức gđpt,7,trại - lửa trại,3,Triệu Minh Thi,2,truyện,14,truyện cổ phật giáo,22,truyền tin,5,tu học gđpt,4,tủ sách pdf,108,từ thiện,38,tự viện,31,văn hóa,83,văn nghệ gđpt,19,videos,1,vu lan - báo hiếu,25,xuân - thành đạo,71,
ltr
item
Người Áo Lam: Những giếng chùa độc đáo
Những giếng chùa độc đáo
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjb_n9HZ755Ch7kOGD1sVW8Ip72jkKNMGKupXRVsO6WtUpV0DhBF6J7y0_-za-uQs5CrWspOjg3IIiTql9VKqP9zT5kuT9_kqOs8Qcq2gVz64j2RqXJVnKhAhr5XJ7oRLCQ2ROY_5e0Vw/?imgmax=800
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjb_n9HZ755Ch7kOGD1sVW8Ip72jkKNMGKupXRVsO6WtUpV0DhBF6J7y0_-za-uQs5CrWspOjg3IIiTql9VKqP9zT5kuT9_kqOs8Qcq2gVz64j2RqXJVnKhAhr5XJ7oRLCQ2ROY_5e0Vw/s72-c/?imgmax=800
Người Áo Lam
https://old.nguoiaolam.net/2012/11/nhung-gieng-chua-oc-ao.html
https://old.nguoiaolam.net/
https://old.nguoiaolam.net/
https://old.nguoiaolam.net/2012/11/nhung-gieng-chua-oc-ao.html
true
8680068194570582821
UTF-8
Tải Hết Không tìm thấy bài đăng nào XEM HẾT Đọc thêm Trả lời Hủy Xóa Bởi TRANG NHÀ TRANG BÀI VIẾT Xem Hết BẠN CÓ THỂ ĐỌC THÊM CHUYÊN MỤC CÁC BÀI CŨ TÌM KIẾM TẤT CẢ BÀI VIẾT Không tìm thấy bài viết nào phù hợp với yêu cầu của bạn Trở về TRANG NHÀ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec tức thời 1 phút trước $$1$$ minutes ago 1 giờ trước $$1$$ hours ago Hôm qua $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago hơn 5 tuần trước Người theo dõi Theo dõi NỘI DUNG CHÍNH ĐÃ BỊ ẨN BƯỚC 1: Chia sẻ bài viết. BƯỚC 2: Nhấn vào đường dẫn bạn vừa chia sẻ để mở khóa Sao Chép Mã Chọn Mã Tất cả mã bạn chọn đã được sao chép Không thể sao chép mã / văn bản, vui lòng nhấn [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) để thử lại